Ngày 29 tháng 11 năm 2020
 
Skip portletPortlet Menu
Giới thiệu chung
 
Skip portletPortlet Menu
Hệ thống chính trị
 
Tin tức sự kiện
Skip portletPortlet Menu
 
Dân hỏi cqcn trả lời
Skip portletPortlet Menu
Nghệ An sau gần 3 năm thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả

Xem tiếp...

 
Danh mục
Skip portletPortlet Menu
 
 
 
 
 
 
 
 
Tổng kết 10 năm thực hiện Đề án củng cố và phát triển hệ thống trường Phổ thông dân tộc nội trú
 
Tổng kết 10 năm thực hiện Đề án củng cố và phát triển hệ thống trường Phổ thông dân tộc nội trú (26/10/2020 07:34 PM)

Chiều nay (26/10), Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định số 1640/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án củng cố và phát triển hệ thống trường Phổ thông dân tộc nội trú. Đồng chí Thái Văn Thành – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có đại diện Ban Dân tộc tỉnh; lãnh đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện miền núi và các trường Phổ thông dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh hội nghị

Ngày 21/9/2011, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1640/QĐ-TTg phê duyệt Đề án củng cố và phát triển hệ thống trường Phổ thông dân tộc nội trú. Trên cơ ở đó, tỉnh Nghệ An đã ban hành nhiều văn bản triển khai thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, qua đó đã khuyến khích được công tác dạy và học, tạo sự bình đẳng trong giáo dục, góp phần thay đổi nguồn nhân lực có chất lượng cho tỉnh nhà.

Trong những năm qua, việc phát triển quy mô, hệ thống các Trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo, các ban, ngành, đoàn thể chủ động phối hợp tích cực. Trong năm 2011 – 2012, toàn tỉnh có 3 Trường PTDTNT, trong đó có 2 Trường PTDTNT cấp THCS và 1 Trường PTDTNT cấp THPT với 30 lớp học và 856 học sinh. Đến nay, toàn tỉnh có 8 trường PTDTNT với 105 lớp học và 2.774 học sinh. Các trường đều có phòng ở cho học sinh tương đối sạch sẽ, nhà bếp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trên cơ sở chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và thực tế địa phương, các trường học đã triển khai rà soát, tinh giản những nội dung vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành; cập nhật, bổ sung những thông tin mới phù hợp thay thế cho những thông tin cũ, lạc hậu. Các trường đã chú trọng tăng cường thực hiện lồng ghép, tích hợp giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử và giá trị sống…

Đồng thời, các trường đã chủ động trong việc phân hóa, bám sát đối tượng, xây dựng kế hoạch theo hướng tăng cường phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh thông qua việc thiết kế tiến trình dạy học thành các hoạt động học tập để thực hiện cả ở trên lớp và ngoài giờ học. Bên cạnh đó, các trường đã phát huy tốt các hoạt động đặc thù, chú trọng giáo dục kỹ năng hòa nhập, bồi dưỡng, phát triển các năng lực chuyên biệt cho học sinh, đặc biệt là quan tâm đến công tác giáo dục ý thức giữ gìn và phát huy bản sắc các dân tộc cho học sinh…

Trong những năm qua, chất lượng giáo dục đại trà, chất lượng giáo dục mũi nhọn học sinh ở các Trường PTDTNT ngày càng khẳng định, tỷ lệ học sinh xếp học lực giỏi, loại khá tăng lên theo từng năm học. Năm học 2018 – 2019, có 1.509 học sinh đạt loại khá; 438 học sinh xếp loại trung bình. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT đã có 28 em học sinh đạt 27 điểm thi trở lên. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tại các trường PTDTNT được nâng lên.

Thầy giáo Lô Văn Tiếp – Hiệu trưởng Trường PTDTNT THCS Con Cuông tham luận về các giải pháp khắc phục khó khăn do thiếu cơ sở vật chất

Tại hội nghị, lãnh đạo các trường PTDTNT đã tham luận chia sẻ kinh nghiệm trong việc nâng cao chất lượng dạy và học tại các trường. Bên cạnh đó, các trường đã nêu lên một số khó khăn như: Cơ sở vật chất, trang thiết bị tuy được đầu tư xây dựng, mua sắm song chưa đáp ứng yêu cầu thực tế và xu thế phát triển của các trường. Một số hạng mục công trình, thiết bị đồ dùng dạy học qua thời gian sử dụng nay đã xuống cấp; diện tích phòng học, phòng thực hành, phòng ăn… hiện nay không đảm bảo tiêu chuẩn theo Thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Chất lượng giáo dục đại trà tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực nhưng chưa đáp ứng được nhiệm vụ được giao; chất lượng giáo dục mũi nhọn chưa cao và thiếu tính bền vững; chất lượng giáo dục giữa các vùng còn có sự chênh lệch. Việc giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng hòa nhập, bồi dưỡng, phát triển các năng lực chuyên biệt, ý thức giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc cho học sinh chưa được quan tâm thực hiện…

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Thành kết luận hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Thành ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà các trường PTDTNT đạt được trong thời gian vừa qua. “Việc thực hiện Quyết định số 1640/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án củng cố và phát triển hệ thống trường Phổ thông dân tộc nội trú có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cho học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đào tạo nguồn nhân lực” – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh.

Để phát triển các trường PTDTNT, thời gian tới Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Thành đề nghị các Trường tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ: Tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về chủ trương, đường lối, chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước; trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và cộng đồng về việc đầu tư củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục trong hệ thống trường PTDTNT đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo; về mục tiêu, tính chất chuyên biệt của trường PTDTNT và trách nhiệm của mỗi đối tượng trong quá trình công tác và học tập tại trường. Đồng thời, tổ chức rà soát, quy hoạch các trường PTDTNT phù hợp với điều kiện thực tế của vùng dân tộc thiểu số, nhu cầu tạo nguồn cán bộ và nguồn nhân lực có chất lượng tại địa phương để có phương án quản lý phù hợp, nâng cao chất lượng giáo dục và hiệu quả hoạt động; đảm bảo đáp ứng liên thông đào tạo giữ cấp THCS và cấp THPT trong hệ thống trường PTDTNT; tiếp tục có các giải pháp nhằm tăng tỷ lệ trường PTDTNT đạt chuẩn quốc gia.

Cùng với đó, tổ chức khảo sát, phân loại năng lực học tập của học sinh ngay từ đầu năm học để xây dựng kế hoạch dạy học, phụ đạo, bồi dưỡng đúng đối tượng; chú trọng đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất năng lực của học sinh, phù hợp với đối tượng học sinh dân tộc thiểu số; tăng cường các hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu khoa học nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn.

Ngoài ra, tổ chức tốt đời sống nội trú cho học sinh; xây dựng nếp sống văn minh, giữ gìn vệ sinh và môi trường; tổ chức bếp ăn tập thể đảm bảo dinh dưỡng an toàn vệ sinh thực phẩm theo đúng quy định. Đồng thời, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, các hoạt động xã hội khác nhằm nâng cao đời sống tinh thần và giáo dục toàn diện cho học sinh. Đặc biệt, quan tâm đến giáo dục nâng cao nhận thức của học sinh trong việc phòng tránh ảnh hưởng và đấu tranh bài trừ các hủ tục lạc hậu như tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống… đang tồn tại ở một số vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Phương Thúy

 
 |  Đầu trang

<<   <  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  11  12  13  14  >  >>
 
 
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh Nghệ An