Phát triển nghề công chứng ổn định, bền vững nhằm tạo thuận lợi cho cá
nhân, tổ chức tiếp cận dịch vụ công chứng, bảo đảm an toàn pháp lý cho
các bên tham gia hợp đồng, giao dịch, phòng ngừa tranh chấp, bảo vệ
quyền, lợi ích hợp pháp của các cá nhân, tổ chức; đổi mới hoạt động công
chứng đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và cải
cách tư pháp, đưa hoạt động công chứng Việt Nam hội nhập với khu vực và
thế giới.
Đây là mục tiêu của Nghị quyết 172/NQ-CP về chính sách phát triển nghề công chứng vừa được Chính phủ ban hành.
Nghị quyết nêu rõ, triển khai thi hành
Luật Công chứng, Quyết định số 2104/QĐ-TTg ngày 29/12/2012 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt “Quy hoạch tổng thể phát triển tổ chức hành nghề
công chứng đến năm 2020”, đến nay Hiệp hội công chứng viên Việt Nam và
55 Hội công chứng viên đã được thành lập với 2.709 công chứng viên đang
hành nghề tại 1.186 tổ chức hành nghề công chứng, trong đó có 1.068 Văn
phòng công chứng. Hoạt động công chứng được xã hội hóa mạnh mẽ, cơ bản
đáp ứng nhu cầu công chứng của cá nhân, tổ chức, khẳng định vị trí, vai
trò quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, góp phần bảo vệ quyền và
lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức, đóng góp vào sự phát triển của
đất nước.
Tuy nhiên, thời gian gần đây đã xuất
hiện tình trạng, hiện tượng chưa phù hợp với chính sách của Nhà nước về
phát triển nghề công chứng, cụ thể là: Văn phòng công chứng được thành
lập không căn cứ vào nhu cầu công chứng; việc chuyển trụ sở Văn phòng
công chứng từ các huyện vào trung tâm các quận, thị xã, thành phố thuộc
tỉnh dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh, gây ảnh hưởng tới sự phát triển
bền vững của nghề công chứng, tiềm ẩn nguy cơ vi phạm pháp luật của một
số tổ chức hành nghề công chứng, công chứng viên, đồng thời không đáp
ứng được nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch của cá nhân, tổ chức tại
các huyện, các vùng xa trung tâm.
Bên cạnh đó, chất lượng đội ngũ công
chứng viên chưa đồng đều, còn có hiện tượng vi phạm pháp luật, đạo đức
hành nghề; việc ứng dụng công nghệ thông tin chưa tương xứng với sự phát
triển các nhu cầu giao dịch trong hoạt động công chứng, chưa đáp ứng
yêu cầu ngăn ngừa các hành vi lừa đảo, lợi dụng công chứng để hợp pháp
hóa các giao dịch bất hợp pháp, gây mất trật tự an toàn xã hội; công tác
quản lý nhà nước còn thiếu công cụ hỗ trợ cần thiết trong bối cảnh xã
hội hóa mạnh mẽ hoạt động công chứng; tổ chức xã hội - nghề nghiệp của
công chứng viên chưa phát huy được trách nhiệm tự quản.
Từ thực tiễn nêu trên, căn cứ quy định
của Luật Công chứng, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 11 Luật có
liên quan đến quy hoạch, nhằm bảo đảm sự ổn định, bền vững của nghề công
chứng, Chính phủ quyết nghị ban hành chính sách phát triển nghề công
chứng.
4 nhiệm vụ, giải pháp
Theo Nghị quyết, có 4 nhiệm vụ, giải
pháp chủ yếu phát triển nghề công chứng gồm: 1- Hoàn thiện cơ chế, chính
sách, pháp luật để tạo điều kiện cho hoạt động công chứng phát triển ổn
định, bền vững; 2- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt
động công chứng, đáp ứng yêu cầu của việc xây dựng Chính phủ điện tử và
cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; 3- Phát triển tổ chức hành nghề
công chứng bảo đảm ổn định, bền vững gắn với sự phát triển kinh tế - xã
hội theo địa bàn cấp huyện; 4- Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà
nước đối với tổ chức và hoạt động công chứng, phát huy vai trò của tổ
chức xã hội - nghề nghiệp của công chứng viên.
Trong đó, về phát triển tổ chức hành
nghề công chứng bảo đảm ổn định, bền vững gắn với sự phát triển kinh tế -
xã hội theo địa bàn cấp huyện, ban hành tiêu chí xét duyệt hồ sơ đề
nghị thành lập Văn phòng công chứng (Tiêu chí) theo quy định của Luật
Công chứng. Tiêu chí phải đánh giá được sự cần thiết thành lập Văn phòng
công chứng gắn với nhu cầu công chứng, điều kiện phát triển kinh tế -
xã hội theo địa bàn cấp huyện và bảo đảm tính khả thi, hoạt động ổn
định, bền vững của Văn phòng công chứng sau khi được thành lập. Việc cho
phép thành lập Văn phòng công chứng mới hoặc thay đổi địa điểm trụ sở
Văn phòng công chứng từ địa bàn cấp huyện này sang địa bàn cấp huyện
khác phải phù hợp với Tiêu chí đã được ban hành, quy định của pháp luật
và định hướng phát triển tổ chức hành nghề công chứng quy định tại Nghị
quyết này.
Xây dựng Đề án tăng cường quản lý nhà
nước trong hoạt động công chứng tại địa phương nhằm đáp ứng yêu cầu tiếp
tục xã hội hóa hoạt động công chứng, bảo đảm phát triển nghề công chứng
phù hợp với định hướng của Luật Công chứng, Nghị quyết này và tình hình
phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Thực hiện chặt chẽ công tác thẩm tra hồ
sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng, hồ sơ thay đổi địa điểm trụ
sở của Văn phòng công chứng từ địa bàn cấp huyện này sang địa bàn cấp
huyện khác, bảo đảm thực hiện đúng Tiêu chí đã được ban hành, phù hợp
với định hướng của Nghị quyết này.
Đẩy mạnh việc chuyển đổi hoạt động của
các Phòng công chứng đủ điều kiện sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách
nhiệm trên cơ sở Nhà nước thực hiện lộ trình bảo đảm kinh phí hoạt động
có thời hạn theo đúng tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW; duy trì các
Phòng công chứng đã tự chủ về tài chính để giữ vai trò chủ đạo trong
cung cấp dịch vụ công chứng; chuyển đổi hoặc giải thể các Phòng công
chứng hoạt động không hiệu quả tại các địa bàn mà Văn phòng công chứng
đã đáp ứng được nhu cầu công chứng; những nơi khó khăn chưa có điều kiện
xã hội hóa hoạt động công chứng có thể thành lập Phòng công chứng để
đáp ứng yêu cầu công chứng của cá nhân, tổ chức.
Chí Kiên Nguồn: Chinhphu.vn(19/11/2020)
|