Ngày 25 tháng 11 năm 2017
 
Skip portletPortlet Menu
Giới thiệu chung
 
Skip portletPortlet Menu
Hệ thống chính trị
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Khảo sát việc tổ chức, thực hiện hoạt động tiếp công dân tại tỉnh Nghệ An
 
Khảo sát việc tổ chức, thực hiện hoạt động tiếp công dân tại tỉnh Nghệ An (14/11/2017 10:25 PM)

Chiều nay (14/11), Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội có buổi làm việc với HĐND tỉnh để khảo sát việc tổ chức, thực hiện Nghị quyết số 759/2014/NQ-UBTVQH13 quy định chi tiết về hoạt động tiếp công dân của các cơ quan Quốc hội, Đại biểu Quốc hội, HĐND và đại biểu HĐND các cấp tại tỉnh Nghệ An.

Tham dự buổi làm việc có đồng chí Đỗ Văn Đương – Phó Trưởng ban Dân nguyện và các thành viên đoàn công tác. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Cao Thị Hiền – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện các Ban HĐND tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc

Theo báo cáo tại buổi làm việc, sau khi Nghị quyết số 759/2014/NQ-UBTVQH13 quy định chi tiết về hoạt động tiếp công dân của các cơ quan Quốc hội, Đại biểu Quốc hội, HĐND và đại biểu HĐND các cấp được ban hành, trên cơ sở các nội dung quy định, gắn với việc thực hiện Luật tiếp công dân, Thường trực HĐND tỉnh, cấp huyện và Chủ tịch HĐND cấp xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã tổ chức quán triệt, tuyên truyền nâng cao nhận thức và trách nhiệm của Thường trực HĐND, đại biểu HĐND trong việc triển khai thực hiện hoạt động tiếp công dân.

Từ 1/7/2014 – 30/6/2017, Thường trực HĐND, đại biểu HĐND các cấp đã tiếp 25.000 lượt người; tiếp nhận 11.000 vụ việc thông qua hoạt động tiếp công dân, trong đó có khoảng 2.200 vụ khiếu nại, 1.300 vụ tố cáo và 7.500 vụ công dân kiến nghị phản ánh. Thường trực HĐND tỉnh tiếp nhận 587 đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; đã chuyển 358 đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, lưu 229 đơn đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết, không đủ cơ sở pháp lý hoặc trùng lắp. Sau khi nhận được báo cáo kết quả giải quyết do các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, Thường trực HĐND tỉnh đã thông báo kết quả giải quyết cho công dân biết.

Tuy nhiên, một số đại biểu HĐND tỉnh chưa dành nhiều thời gian cho công tác tiếp công dân theo phân công của Thường trực HĐND tỉnh; công tác phối hợp tiếp công dân, xử lý đơn thư của các cấp, ngành, các tổ chức đoàn thể một số địa phương chưa đồng bộ, hiệu quả; chưa có phần mềm, cơ sở dữ liệu quản lý đơn để áp dụng đồng bộ trong toàn hệ thống các cơ quan nhà nước, tạo thuận lợi cho việc cập nhật, theo dõi, giúp cho việc xử lý đơn được nhanh chóng, dễ dàng, giảm thiểu sự trùng lắp.

Đồng chí Cao Thị Hiền – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu

Tại buổi làm việc, hai bên thảo luận về các nội dung liên quan đến thực trạng, chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh. Các đại biểu dự họp cho rằng cần có quy định cụ thể, phù hợp với địa bàn miền núi, nông thôn, thành thị trong việc tiếp công dân; quan tâm đến chế độ tiếp công dân của cơ quan dân cử; các giải pháp nâng cao tinh thần, trách nhiệm của đại biểu HĐND tỉnh trong việc tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo;…

Tỉnh Nghệ An đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội sớm ban hành Nghị quyết mới, thay thế Nghị quyết số 753/2005/NQ-UBTVQH11 về ban hành quy chế hoạt động HĐND; ban hành văn bản cụ thể về các chế tài và trình tự, thủ tục áp dụng chế tài đối với các chủ thể không thực hiện kiến nghị giám sát của đại biểu Quốc hội, Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND, đại biểu HĐND; tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng trong công tác tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị cho Thường trực HĐND, đại biểu HĐND các cấp, cán bộ công chức làm công tác tham mưu xử lý khiếu nại, tố cáo...

Đồng chí Đỗ Văn Đương – Phó Trưởng ban Dân nguyện Ủy ban Thường vụ Quốc hội phát biểu

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đỗ Văn Đương – Phó Trưởng ban Dân nguyện Ủy ban Thường vụ Quốc hội ghi nhận và đánh giá cao công tác tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của HĐND tỉnh Nghệ An trong thời gian qua. Đồng chí Phó Trưởng ban Dân nguyện đề nghị Thường trực HĐND tỉnh, đại biểu HĐND các cấp tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, đổi mới, nâng cao tinh thần, trách nhiệm, làm cầu nối với cơ quan liên quan để giải quyết dứt điểm các khiếu nại, tố cáo của công dân nhằm đảm bảo lợi ích hài hòa, bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân. Qua đó, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, Chính quyền các cấp; ổn định tình hình xã hội trên địa bàn. Đối với các kiến nghị của tỉnh, Đoàn ghi nhận, tổng hợp và sẽ phản ánh đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong thời gian sớm nhất.

Kim Oanh
 
 |  Đầu trang

<<   <  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >  >>
 
 
 
 
Dân hỏi cqcn trả lời
Skip portletPortlet Menu
Nghệ An đẩy nhanh tiến độ sắp xếp các nông lâm trường ngoài quốc doanh

Xem tiếp...

 
Skip portletPortlet Menu
Thông tin tuyên truyền
 
 
 
 
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh Nghệ An