Ngày 19 tháng 4 năm 2018
 
Skip portletPortlet Menu
Giới thiệu chung
 
Skip portletPortlet Menu
Hệ thống chính trị
 
Dân hỏi cqcn trả lời
Skip portletPortlet Menu
Năm 2018, Nghệ An phấn đấu đưa 13 nghìn lao động đi xuất khẩu

Xem tiếp...

 
 
 
 
 
 
 
 
 
Cần có một quyết tâm chính trị cao của cả hệ thống để chuyển biến tình hình dịch vụ logistics ở Việt Nam
 
Cần có một quyết tâm chính trị cao của cả hệ thống để chuyển biến tình hình dịch vụ logistics ở Việt Nam (16/04/2018 01:21 PM)

Là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về Logistics, các giải pháp giảm chi phí, kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông vào sáng nay (16/4).

Tham gia hội nghị có đồng chí Trịnh Đình Dũng – Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương và đông đảo các hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp sản xuất các ngành hàng, kinh doanh dịch vụ logistics, vận tải, hỗ trợ vận tải.

Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Lê Ngọc Hoa – TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Quang cảnh điểm cầu Nghệ An

Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB), chỉ số hiệu quả dịch vụ logistics năm 2016 của Việt Nam đứng thứ 64/160 nước. Tốc độ phát triển bình quân hằng năm của ngành logistics Việt Nam khoảng 14-16%, là một trong những ngành dịch vụ tăng trưởng đều và vững chắc của Việt Nam trong thời gian qua. Tuy nhiên, vấn đề nổi cộm nhất là chi phí logistics của Việt Nam còn ở mức cao, chi phí logistics của Việt Nam tương đương 20,9% so với GDP, trong đó chi phí vận tải chiếm khoảng 59%. Do vậy việc cắt giảm chi phí logistics nói chung và chi phí vận tải nói riêng là một nhiệm vụ cấp thiết hiện nay và có ý nghĩa rất lớn trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế.

Nhằm giảm chi phí logistics, kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng trong lĩnh vực giao thông vận tải, các giải pháp được đưa ra thực hiện gồm: Hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế chính sách; nâng cao chất lượng công tác lập và tổ chức thực hiện quy hoạch; tăng cường kết nối, phát triển hợp lý các phương thức vận tải, vận tải đa phương thức và dịch vụ logistics; phát triển vận tải thủy nội địa và vận tải ven biển. Đồng thời, tăng cường hợp tác với các đối tác nước ngoài để mở rộng kết nối hạ tầng logistics; nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng vốn đầu tư trong xây dựng kết cấu hạ tầng; khuyến khích, thu hút đầu tư ngoài ngân sách để xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, khai thác vận tải; nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động vận tải trên tất cả các lĩnh vực.

Tại tỉnh Nghệ An, theo đánh giá của các Nhà đầu tư kinh doanh hạ tầng như VSIP, Hemaraj và các doanh nghiệp tham gia hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu trên địa bàn thì dịch vụ logistics của Nghệ An đến nay chưa đáp ứng được nhu cầu và tiềm năng phát triển của tỉnh; đang là điểm nghẽn, là điểm ít hấp dẫn trong thu hút đầu tư do chi phí các dịch vụ logistics cao hơn so với các tỉnh, thành khác như Hải Phòng, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh. Dịch vụ logistics ở Nghệ An chỉ mới phát triển ở mức độ tham gia vào việc vận chuyển hàng hóa, chủ yếu các doanh nghiệp kinh doạnh dịch vụ vận tải trên địa bàn tỉnh. Số lượng các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics còn hạn chế, hầu hết là doanh nghiệp vừa và nhỏ, chủ yếu là làm đại lý hoặc đảm nhận từng công đoạn trong dây chuyền logistics cho các nhà cung cấp dịch vụ logistics...

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, Hiệp hội Các doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, Ngân hàng Thế giới… đã báo cáo làm rõ thực trạng dịch vụ logistics tại Việt Nam. Theo các chuyên gia, những lý do khiến ngành logistics chưa thể bứt phá là do vận tải đa phương thức chưa phát triển, quy mô doanh nghiệp logistics quá nhỏ… Tuy nhiên, ngành logistics ở Việt Nam đang có đà phát triển rất lớn; đặc biệt, khi Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính thức có hiệu lực sẽ là cơ hội lớn cho ngành logistics.

Các bộ, ngành cũng đã thảo luận đề xuất các giải pháp nhằm phát triển các trung tâm phân phối hàng hóa, dịch vụ logistics; tăng cường năng lực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực logistics; các giải pháp về thủ tục hải quan và thuế nhằm tạo thuận lợi thương mại, nâng cao sức cạnh tranh quốc gia trong quá trình hội nhập nói chung, thúc đẩy, nâng cao hiệu quả và giảm chi phí trong hoạt động logistics và doanh nghiệp vận tải nói riêng...

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc – Thủ tướng Chính phủ khẳng định vai trò to lớn của logistics đối với nền kinh tế Việt Nam. Chức năng ngành logistics không chỉ là giao nhận, vận tải mà còn bao gồm các hoạt động khác như kho bãi, lưu trữ hàng hóa, bao bì, đóng gói, luân chuyển hàng hóa, xử lý hàng hóa hư hỏng... Logistics là một trong 12 nhóm ngành được cộng đồng ASEAN ưu tiên hỗ trợ phát triển; là một dịch vụ kinh doanh hấp dẫn được nhiều công ty trong và ngoài nước triển khai. Tại Việt Nam chưa có doanh nghiệp mạnh làm logistics; cần có doanh nghiệp mạnh làm logistics với sự hỗ trợ về cơ chế, chính sách, quy hoạch của Nhà nước.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, cần có một quyết tâm chính trị cao của cả hệ thống để chuyển biến tình hình dịch vụ logistics ở Việt Nam. Trong thời gian tới, cần xây dựng đội ngũ doanh nghiệp để thực hiện tốt dịch vụ logistics. Cổng Thông tin Thương mại Việt Nam cần duy trì hoạt động tốt hơn nữa để tăng cường sức cạnh tranh phát triển dịch vụ logistics, gắn liền với đó là áp dụng quản lý rủi ro chuyên ngành.

Thủ tướng Chính phủ giao các bộ, ngành, doanh nghiệp, địa phương cần bám sát các mục tiêu phát triển để nâng hạng mục năng lực quốc gia về logistics; xây dựng chương trình hành động nâng cao năng lực cạnh tranh phát triển dịch vụ logistics; cắt giảm ngay các thủ tục không cần thiết, triển khai các nhiệm vụ được giao. Trong đó, Bộ GTVT nhanh chóng khắc phục các tồn tại đã nêu, đặc biệt là xử lý vấn đề công nghệ, quan hệ quốc tế; phát triển cảng nước sâu, các cụm cảng, các loại hình giao thông kết nối.

Kim Oanh

 
 |  Đầu trang

<<   <  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >  >>
 
 
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh Nghệ An