Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn 2024 -2030

Ngày 24/1, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 35-NQ/BCSĐ về tăng cường công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 -2030.

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản

Nghị quyết nêu rõ: Trong những năm qua, công tác quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh đã được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đạt được nhiều kết quả. Hiệu quả công tác quản lý và sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước trong đầu tư các công trình, dự án xây dựng cơ bản ngày càng nâng lên; kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm được bố trí đảm bảo trọng tâm, trọng điểm, khắc phục dần tình trạng đầu tư phân tán, dàn trải. Nhiều công trình, dự án hạ tầng kỹ thuật, nhất là các dự án trọng điểm được đầu tư hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng phát huy hiệu quả, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và phục vụ đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh thời gian qua vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế.

Với quan điểm, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản là nhiệm vụ trọng tâm, phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, xuyên suốt từ khâu chuẩn bị đầu tư đến tổ chức thực hiện, nghiệm thu và quyết toán dự án hoàn thành, vì vậy đây là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các tầng lớp nhân dân, trước hết là người đứng đầu cơ quan, tổ chức và các chủ thể tham gia công tác đầu tư xây dựng cơ bản.

Quản lý đầu tư xây dựng cơ bản phải được thực hiện trên cơ sở tuân thủ quy định của pháp luật; bảo đảm chế độ, chính sách hiện hành của nhà nước, có sự phân công, phân nhiệm cụ thể ở từng cấp, từng ngành và từng địa phương, đồng thời phải thường xuyên chỉ đạo, quản lý, giám sát chặt chẽ. Tăng cường sự phối hợp giữa các Sở, ngành, địa phương, đơn vị; siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và khắc phục triệt để, đặc biệt là các vi phạm, khuyết điểm theo kết luận của các cơ quan có thẩm quyền.

Tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức, cá nhân và các tầng lớp nhân dân về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm trong công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, công tác quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản; đưa công tác quản lý xây dựng cơ bản đi vào nề nếp, bảo đảm thực hiện đúng quy định pháp luật.

Nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị dự án; kiểm soát chặt chẽ, giám sát toàn diện từ công tác xây dựng quy hoạch, kế hoạch, chuẩn bị đầu tư, tư vấn thiết kế, đấu thầu đến giai đoạn thi công, thanh quyết toán, hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng; tránh tiêu cực, thất thoát, lãng phí ngân sách nhà nước và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm, khuyết điểm trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản.

Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản

Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh yêu cầu tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quyết liệt, kịp thời, hiệu quả các Nghị quyết, chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức trách nhiệm, vai trò của các ngành, các cấp, các chủ đầu tư trong việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư, xây dựng. Người đứng đầu các tổ chức đảng, chính quyền địa phương, các sở, ban, ngành và các cơ quan liên quan phải đề cao trách nhiệm, chủ động, tích cực, kịp thời phát hiện và xử lý các tồn tại, bất cập.

Nghiên cứu, rà soát các quy định của pháp luật về đầu tư công, xây dựng, đấu thầu... còn vướng mắc trong thực tiễn để tham mưu các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung theo hướng đồng bộ, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; quy định rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân tham gia công tác quản lý dự án đầu tư, thẩm tra, thẩm định gắn với cơ chế kiểm tra, kiểm soát bảo đảm quản lý thống nhất, hiệu lực và hiệu quả; bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có năng lực, kinh nghiệm, trách nhiệm thực hiện công tác liên quan đến quản lý đầu tư xây dựng cơ bản.

Chú trọng nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị dự án, tuyển chọn đơn vị tư vấn đủ năng lực, kinh nghiệm thiết kế dự án, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, hạn chế tình trạng điều chỉnh trong quá trình triển khai; kiểm soát chặt chẽ phạm vi, quy mô, tổng mức đầu tư của từng dự án theo đúng mục tiêu, định mức, suất đầu tư hiện hành.

Việc lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư các dự án đầu tư công phải bảo đảm tuân thủ đầy đủ các quy định về trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật hiện hành. Chỉ quyết định chủ trương đầu tư khi xác định rõ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản. Các dự án quyết định đầu tư phải theo đúng với chủ trương đầu tư đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Tăng cường kiểm soát việc điều chỉnh dự án đầu tư công, chỉ thực hiện điều chỉnh dự án đầu tư công đối với các trường hợp được phép điều chỉnh theo quy định của pháp luật về đầu tư công. Việc điều chỉnh dự án phải đảm bảo hiệu quả đầu tư, mục tiêu đầu tư, khả năng cân đối vốn và khả năng hoàn thành dự án đúng tiến độ; đồng thời, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong từng khâu lập, thẩm định, phê duyệt dự án dẫn đến việc làm tăng phải điều chỉnh tổng mức đầu tư.

Nâng cao chất lượng lập kế hoạch và điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm

Tập trung rà soát, nâng cao chất lượng xây dựng kế hoạch và điều chỉnh kế hoạch đầu tư công đảm bảo theo nguyên tắc, tiêu chí quy định, tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, tránh phân tán, dàn trải. Ưu tiên nguồn lực để hoàn thành các dự án dở dang, dự án chuyển tiếp quan trọng để sớm đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả. Đối với các dự án mới, chỉ khởi công các dự án thực sự thiết, bảo đảm cân đối được nguồn vốn để hoàn thành đưa vào sử dụng đúng thời gian quy định.

Xây dựng kế hoạch hằng năm phải bám sát nhu cầu thực tiễn và tuân thủ kế hoạch trung hạn. Tăng cường công tác dự báo để đảm bảo xây dựng kế hoạch sát với khả năng giải ngân của từng dự án, phấn đấu giải ngân kế hoạch đầu tư công hằng năm phải đạt tỷ lệ từ 95% trở lên.

Nâng cao chất lượng công tác đấu thầu, đảm bảo công khai, minh bạch và cạnh tranh bình đẳng để lựa chọn nhà thầu có đầy đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án theo đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng. Nâng cao công tác quản lý giá, định mức để xác định giá gói thầu trước khi tổ chức lựa chọn nhà thầu. Thực hiện nghiêm lộ trình áp dụng lựa chọn nhà thầu qua mạng và công khai thông tin trong đấu thầu theo quy định của pháp luật về đấu thầu. Tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát công tác đấu thầu; chủ động khắc phục những hạn chế, thiếu sót, không để thất thoát ngân sách nhà nước. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân trong đấu thầu, bảo đảm nâng cao chất lượng hoạt động đấu thầu.

Tăng cường quản lý nhà nước về chất lượng công trình xây dựng

Tăng cường công tác quản lý chất lượng thi công, nhất là quản lý chất lượng đầu vào; tuân thủ thiết kế xây dựng được duyệt, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật và các quy định hiện hành trong quá trình thi công xây dựng công trình. Thực hiện công tác giám sát thi công xây dựng và giám sát tác giả một cách nghiêm túc, chặt chẽ và thường xuyên. Làm tốt công tác duy tu bảo dưỡng, sửa chữa, bảo vệ các công trình xây dựng, bảo đảm hiệu quả đầu tư, tăng thời gian sử dụng công trình.

Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra chuyên ngành xây dựng; làm rõ trách nhiệm của từng chủ thể đối với những vi phạm trong quản lý chất lượng công trình xây dựng. Kịp thời xử lý nghiêm, chấn chỉnh đối với các chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn (quản lý dự án, giám sát...), nhà thầu thi công xây dựng công trình vi phạm về chất lượng, tiến độ thi công, nghiệm thu khối lượng công việc không đúng với hình thức hợp đồng.

Tăng cường công tác giám sát đánh giá đầu tư, thực hiện nghiêm chế độ báo cáo giám sát đánh giá đầu tư, nhất là các dự án khởi công mới, dự án điều chỉnh tổng mức đầu tư; chú trọng công tác giám sát đầu tư của cộng đồng, nhất là đối với các chương trình mục tiêu quốc gia để bảo đảm chất lượng công trình và quy mô đầu tư hợp lý.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với tiến độ thực hiện dự án

Thường xuyên rà soát, kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ, kiên quyết xử lý, khắc phục các dự án đầu tư vi phạm quy định pháp luật về đầu tư công và xây dựng. Tăng cường quản lý đầu tư công hàng năm theo kế hoạch đầu tư công trung hạn, đảm bảo đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, khắc phục tình trạng đầu tư phân tán, dàn trải, kéo dài.

Tiếp tục thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết số 418-NQ/BCSĐ ngày 31/7/2023 của Ban cán sự đảng UBND tỉnh về đẩy mạnh phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công, 3 chương trình mục tiêu quốc gia và chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2025.

Chủ động giải quyết các vướng mắc, tập trung đẩy nhanh tiến độ bồi thường, đảm bảo bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư đúng tiến độ; kịp thời báo cáo các vướng mắc vượt thẩm quyền. Kiên quyết không có tình trạng công trình đã được bàn giao mặt bằng nhưng chủ đầu tư triển khai chậm hoặc để tái chiếm, lấn chiếm làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án. Kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật và thỏa thuận trong hợp đồng đối với các nhà thầu năng lực không đáp ứng yêu cầu, thực hiện không đảm bảo tiến độ theo cam kết, vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký kết.

Tập trung công tác thanh toán vốn đầu tư và quyết toán dự án hoàn thành

Thực hiện tạm ứng, thu hồi tạm ứng, nghiệm thu, thanh toán vốn đầu tư theo đúng quy định hiện hành. Tạm ngừng thanh toán vốn, thu hồi số vốn sử dụng sai mục đích, sai đối tượng hoặc trái với chế độ quản lý tài chính của Nhà nước.

Tăng cường công tác quyết toán dự án hoàn thành và kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo đúng quy định, kiên quyết xử lý dứt điểm tình trạng tồn đọng quyết toán kéo dài. Kiểm điểm trách nhiệm các tập thể, cá nhân để xảy ra việc chậm thực hiện thủ tục quyết toán cho các dự án.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản; chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, tiêu cực, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Nâng cao năng lực của các chủ đầu tư, ban quản lý dự dự án, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác liên quan đến quản lý đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh.

PT (Tổng hợp)

image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thăm dò ý kiến
Đánh giá mức độ hài lòng về thông tin cung cấp trên Cổng thông tin điện tử Nghệ An
  • Bình chọn Xem kết quả
    Thống kê truy cập
    • Đang online: 1
    • Hôm nay: 1
    • Trong tuần: 1
    • Tất cả: 1
     

    Cổng Thông tin điện tử Tỉnh Nghệ An

    Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân Tỉnh Nghệ An

    Giấy phép số 46/GP-TTĐT ngày 18/05/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông Nghệ An

    Trưởng Ban biên tập: Ông Đặng Thanh Tùng - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An

     Địa chỉ: Số 03 - Trường Thi - Trường Vinh

     

    Liên hệ

    Cơ quan thường trực: Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An

    Cơ quan quản trị kỹ thuật: Cổng thông tin điện tử Nghệ An

     Địa chỉ: Số 03 - Trường Thi - Trường Vinh

     Điện thoại: 02383.557.565

     Email: banbientap@nghean.gov.vn

     fb.com/congthongtindientutinhnghean

     Đăng nhập