Thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp kép về giáo dục, đào tạo và giáo dục nghề nghiệp, kết hợp phòng chống dịch COVID-19
Đó là yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tại Chỉ thị
số 29/CT-UBND ngày 24/9 về triển khai nhiệm vụ giáo dục, đào tạo và giáo dục
nghề nghiệp năm học 2021 – 2022 trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Chủ tịch UBND
tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở, ngành, Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị có
liên quan; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã; Thủ trưởng các cơ sở
giáo dục trên địa bàn tỉnh, với chức năng, nhiệm vụ được giao, tập trung xây
dựng kế hoạch triển khai và tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp kép
về giáo dục, đào tạo và giáo dục nghề nghiệp, kết hợp phòng chống dịch COVID-19
hiệu quả trong năm học 2021 – 2022.
Thực hiện các nhiệm
vụ và giải pháp đột phá trong giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục
thường xuyên
Đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, Chủ
tịch UBND tỉnh yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp đột phá, đó là ưu tiên tập
trung nguồn lực, chủ động triển khai nhanh chuyển đổi số trong giáo dục, góp
phần nâng cao chất lượng giáo dục và phòng chống COVID-19. Tham gia tích cực,
hiệu quả các dự án xây dựng Chính phủ điện tử, thành phố thông minh, trung tâm
điều hành thông minh IOC; ứng dụng các thành tựu của công nghiệp 4.0, để sớm
triển khai chuyển đổi số trong trường học. Ứng dụng công nghệ thông tin trong
quản lý điều hành hoạt động của ngành; xây dựng hệ thống giáo án điện tử, bài
giảng điện tử, học liệu mở, thư viện điện tử; tranh thủ quyền khai thác dữ liệu
khoa học và công nghệ quốc tế phục vụ giảng dạy và nghiên cứu khoa học; đẩy
mạnh các hoạt động hội họp, tập huấn, dạy học bằng hình thức trực tuyến qua
Internet.
Phát triển đội
ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo có đủ phẩm chất, năng lực đáp
ứng yêu cầu đổi mới, hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Xây
dựng đội ngũ, chuẩn bị tốt nhất cho triển khai thực hiện chương trình, sách
giáo khoa phổ thông 2018; chú trọng đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng cán bộ quản
lý, giáo viên, nhân viên đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới, bằng hình thức trực tiếp,
trực tuyến, từ xa và tự học.
Tạo bước đột phá
trong đổi mới quản trị nhà trường. Thực hiện tốt công tác đảm bảo chất lượng
trong các cơ sở giáo dục phổ thông; nghiên cứu, áp dụng mô hình CIPO trong đảm
bảo chất lượng giáo dục nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo
dục và đào tạo, thực hiện thành công Chương trình giáo dục phổ thông 2018, xây
dựng tỉnh Nghệ An có hệ thống cơ sở giáo dục vững mạnh đạt chuẩn quốc gia, khu
vực và quốc tế. Thực hiện giám sát chất lượng dạy học, chất lượng giáo dục,
nâng cao tiêu chí, tiêu chuẩn và trách nhiệm của người đứng đầu các cơ sở giáo
dục; đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục dựa trên tiêu chí chính là chất lượng
đầu ra của học sinh.
Nâng cao chất
lượng giáo dục toàn diện, ưu tiên phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc
thiểu số và miền núi, vùng khó khăn. Xây dựng cơ chế cam kết đảm bảo chất lượng
giáo dục của từng cấp học, bậc học, từng cơ sở giáo dục theo chuẩn phát triển
phẩm chất, năng lực người học. Các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh tổ chức
hiệu quả các hoạt động giáo dục, dạy học tăng cường, nhất là hình thành mô
hình, môi trường thúc đẩy và nâng cao năng lực ngoại ngữ, tin học, kỹ năng khởi
nghiệp, kỹ năng nghề nghiệp và kỹ năng công nghệ số cho học sinh;…
Bên cạnh thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp đột phá, Chủ tịch UBND tỉnh
yêu cầu cần thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu: Tham mưu xây dựng chủ trương, cơ chế, chính sách về giáo dục phù hợp,
để huy động tối đa các nguồn lực, thực hiện hiệu quả chương trình dạy học 2
buổi/ngày; dạy học tăng cường, nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, tin học;
bổ sung cơ sở vật chất đáp ứng đổi mới giáo dục và nhu cầu học tập của nhân
dân; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện đối với vùng miền núi, dân tộc,
vùng đặc biệt khó khăn; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nguồn nhân lực cao
của ngành giáo dục và đào tạo; chính sách phụ cấp đối với giáo viên biệt phái
công tác tại phòng Giáo dục và Đào tạo, trước mắt được hưởng chế độ tại trường
vùng thuận lợi.
Chỉ đạo phối hợp
chặt chẽ, thường xuyên giữa các đơn vị trong ngành giáo dục với các ngành, các
lực lượng xã hội để tranh thủ sự đồng thuận, sự đồng hành có trách nhiệm trong
tham mưu chủ trương, trong chỉ đạo điều hành và trong triển khai thực hiện
nhiệm vụ kép về giáo dục và phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn có chất
lượng và hiệu quả cao nhất.
Đổi mới hoạt
động quản lý nhà nước về giáo dục. Thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành
chính; tích hợp tối đa các nội dung hướng dẫn, chỉ đạo, đôn đốc để các cơ sở
giáo dục và cán bộ, giáo viên dễ thực hiện. Phát động toàn ngành thi đua đổi
mới, sáng tạo trong dạy học và quản lý thời đại 4.0; kịp thời tôn vinh, khen
thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích nổi bật để động viên, khích lệ toàn
ngành. Đổi mới các kỳ thi tuyển sinh, tốt nghiệp và hình thức kiểm tra đánh giá
phù hợp trong điều kiện dịch COVID-19. Tăng cường công tác thông tin, truyền
thông về các chủ trương, chính sách mới của ngành và kết quả triển khai thực
hiện các nhiệm vụ; xử lý hiệu quả các vấn đề về truyền thông, nhất là các vấn
đề xã hội quan tâm, bức xúc để xã hội, nhân dân hiểu, chia sẻ, ủng hộ và đóng
góp nhiều hơn cho ngành.
Tiếp tục chỉ đạo
sáp nhập trường lớp gắn với chủ trương sáp nhập địa bàn hành chính; dồn dịch
các điểm trường; ưu tiên xây dựng các trường Phổ thông dân tộc bán trú, đảm bảo
thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Khảo sát, rà soát để
tham mưu phê duyệt quy hoạch phát triển giáo dục tỉnh và địa phương giai đoạn
2021-2030, tầm nhìn 2050, trong quy hoạch chung đảm bảo khoa học, khả thi.
Chỉ đạo xây dựng
mô hình trường học đáp ứng nhu cầu phát triển. Tiếp tục hoàn thiện mô hình
trường trung học trọng điểm chất lượng cao; triển khai thí điểm mô hình trường
phổ thông, mầm non tiên tiến, theo xu thế hội nhập quốc tế; tạo tiền đề để xây
dựng và triển khai mô hình trường phổ thông, mầm non tự chủ kinh phí chi thường
xuyên. Chú trọng hợp tác trong thực hiện các chương trình giáo dục quốc tế; hỗ
trợ bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ hoặc cung cấp đội ngũ nhà giáo có năng lực; tổ
chức kiểm định chất lượng giáo dục theo tiêu chuẩn quốc tế phù hợp với mục tiêu
giáo dục; kêu gọi đầu tư xây dựng trường học quốc tế trên địa bàn tỉnh.
Đảm bảo nguồn
lực tài chính, cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học. Chỉ đạo nâng cao chất
lượng các hoạt động giáo dục. Thực hiện hiệu quả mục tiêu giáo dục từng cấp
học, bậc học…
Sắp xếp, tổ chức lại mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp để nâng
cao chất lượng, hiệu quả hoạt động
Đối với giáo dục nghề nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo rà soát, sắp xếp, tổ chức lại mạng lưới
cơ sở giáo dục nghề nghiệp để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động: Trong
đó, ưu tiên đầu tư phát triển các trường chất lượng cao, trường có ngành nghề
trọng điểm các cấp độ. Tăng cường chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch
thực hiện Chỉ thị số 24/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch hỗ trợ đào tạo
trình độ sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng cho người lao động giai đoạn 2021 -
2025.
Tăng cường, đổi
mới công tác thông tin, truyền thông về giáo dục nghề nghiệp nhằm tạo sự chuyển
biến mạnh mẽ về nhận thức của toàn xã hội. Thực hiện tốt công tác dự báo nhu
cầu sử dụng của thị trường lao động và nhu cầu học nghề của người lao động theo
ngành nghề, trình độ đào tạo, vị trí việc làm. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng,
phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp nhằm đáp ứng
yêu cầu đào tạo nghề nghiệp trong tình hình mới. Không ngừng đổi mới nội dung
chương trình, giáo trình, phương pháp quản trị và giảng dạy nhằm nâng cao chất
lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu nhân lực có tay nghề cao phục vụ phát triển kinh
tế - xã hội gắn với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Tiếp tục thực
hiện đồng bộ các giải pháp về đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp
để thực hiện đột phá về phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất
lượng cao. Quan tâm đào tạo nghề cho lao động nông thôn, lao động đặc thù, lao
động bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Thực hiện có hiệu quả công
tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.
Xây dựng mối gắn
kết chặt chẽ giữa giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp; ký kết thỏa thuận với
doanh nghiệp trong đào tạo, sử dụng thiết bị, công nghệ vào giảng dạy, bố trí
cho học sinh thực hành, thực tập và bố trí việc làm cho học sinh sau đào tạo.
Đẩy mạnh đào tạo theo đơn đặt hàng, đào tạo gắn với giải quyết việc làm bền
vững, đảm bảo an sinh xã hội. Chú trọng phát triển tinh thần khởi nghiệp trong
giáo dục nghề nghiệp.
Tập trung lãnh
đạo, chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, địa phương tích cực tuyển sinh đạt
chỉ tiêu kế hoạch giao; phấn đấu tuyển sinh đào tạo cho 66.500 người (gồm: cao
đăng 4.900 người, trung cấp 8.900 người, sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng 12.700
người); Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 66,4%, trong đó tỷ lệ có văn bằng chứng
chỉ đạt 26,3%....
Thực hiện đồng bộ các giải pháp để đảm bảo kế hoạch đào tạo, nâng
cao chất lượng đào tạo trong bối cảnh phòng, chống dịch COVID-19
Đối với giáo dục đại học, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần quán triệt Chỉ thị của Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ năm học; thực
hiện đồng bộ các giải pháp để tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo; xây dựng và
phát triển chương trình đào tạo theo tiếp cận CDIO giai đoạn 3; tăng cường các
hoạt động thực hành, thí nghiệm, rèn nghề, thực tập, kiến tập cho sinh viên.
Tham mưu xây dựng và thực hiện Đề án tái cơ cấu các trường đại học và cao đẳng
trên địa bàn tỉnh Nghệ An theo lộ trình triển khai Chương trình hành động của
Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
Xây dựng và thực
hiện Kế hoạch cải cách hành chính, Chiến lược truyền thông, Kế hoạch thực hiện
Quyết định số 79/QĐ-TTg ngày 3/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
"Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm
2030". Triển khai xây dựng Hệ thống thông tin tổng thể môi trường dạy học
số trong nhà trường và từng bước chuyển giao cho các cơ sở giáo dục trên địa
bàn tỉnh Nghệ An và các địa phương khác.
Chỉ đạo quyết
liệt và tiếp tục triển khai các giải pháp để nâng cao chất lượng và hoàn thành
chỉ tiêu tuyển sinh các bậc học, loại hình đào tạo. Thực hiện đồng bộ các giải
pháp để đảm bảo kế hoạch đào tạo, nâng cao chất lượng đào tạo trong bối cảnh
phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt là các điều kiện đảm bảo để nâng cao chất
lượng dạy học trực tuyến.
Nâng cao chất
lượng hiệu quả công tác nghiên cứu khoa học, đẩy mạnh hoạt động công bố quốc
tế. Thực hiện các đề tài phục vụ hoạt động đào tạo, đặc biệt các đề tài/đề án
CDIO 2021; các hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ gắn với yêu
cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An, khu vực Bắc Trung Bộ và cả
nước. Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên, học viên.
Đổi mới hoạt
động hợp tác quốc tế trên cơ sở phát triển các mối quan hệ quốc tế, tăng cường
hợp tác, trao đổi về giáo dục đại học, sau đại học và nghiên cứu khoa học. Tăng
cường hội nhập quốc tế, phát huy vai trò và tham gia có hiệu quả với tư cách là
thành viên của Hiệp hội CDIO quốc tế, thành viên liên kết của Mạng lưới Đảm bảo
chất lượng các trường đại học ASEAN.
Tập trung nâng
cao các hoạt động đào tạo kỹ năng mềm, kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên; tăng
cường và đa dạng hoá các hoạt động hợp tác với doanh nghiệp nhằm hỗ trợ người
học và thực hiện các dịch vụ giáo dục. Triển khai thực hiện mạnh mẽ phương pháp
đào tạo: “Gần nhà trường với doanh nghiệp”; hiện thực hóa nội dung đã thảo
luận, ký kết với các công ty, doanh nghiệp trong các Khu công nghiệp (như VSIP,
WHA,...).
PT (Tổng hợp)